วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ตัวอย่างโครงการ โรคเบาหวาน

โครงการ พฤติกรรมการบริโภคอาหาร เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดผู้ป่วยโรคเบาหวาน

หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีความทันสมัย อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงอันเกิดจากนโยบายการพัฒนาประเทศของรัฐบาลในแต่ละยุคแต่ละสมัย ตลอดจนการเข้าถึงบริการของรัฐยามเจ็บป่วยของประชาชนที่เสมอภาคและเท่าเทียมกันในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ทำให้สถานภาพด้านสุขภาพและแบบแผนพฤติกรรมการเจ็บป่วยของประชาชนเปลี่ยนไป ดังจะเห็นได้จากการเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อที่เกิดจากตัวเชื้อโรค สิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมและสุขวิทยาส่วนบุคคลมีแนวโน้มลดลง แต่การเจ็บป่วยด้วยโรคที่ไม่ติดต่ออันเกี่ยวเนื่องมาจากพฤติกรรมและวิถีชีวิตกลับมีแนวโน้มสูงขึ้น เช่น การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง โรคเบาหวานและอุบัติเหตุ ที่มีอัตราการเกิดโรคเพิ่มสูงขึ้นและเป็นสาเหตุการตายในอันดับต้นๆ ของประเทศ
โรคเบาหวานเป็นกลุ่มโรคเรื้อรัง จากสถิติผู้มารับบริการโรงพยาบาลประชานุเคราะห์ด้วยโรคเบาหวานในปี พ.ศ. 2547,2548 และ 2549 จำนวน 333, 341 และ 350 ราย ตามลำดับ ผลการคัดกรองโรคเบาหวานในกลุ่มผู้ป่วย 40 ปี ขึ้นไป และมีผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมระดับน้ำได้ในเลือดให้ปกติ เมื่อศึกษาเฉพาะประชากรที่อาศัยอยู่ใน หมู่ที่ ๑ ตำบลแม่กรณ์ โดยการสำรวจสุขภาพครอบครัวและชุมชน พบว่ามีผู้ป่วยโรคความเบาหวานร้อยละ 4.83 ของประชากรทั้งหมด 243 คน พฤติกรรมสุขภาพของประชาชนหมู่ที่ ๑ ตำบลแม่กรณ์ พบว่ากลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังอยู่เป็นอันดับต้นๆ ซึ่งกลุ่มนี้จะอาศัยอยู่ในชุมชนที่มีวิถีชีวิต วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตค่อนข้างมาก บุตรหลานที่ดูแลส่วนใหญ่เปลี่ยนวิถีชีวิตจากอาชีพเกษตรกรรม เป็นอาชีพรับจ้าง จึงไม่มีเวลาดูแลประกอบอาหารที่บ้านเท่าที่ควร ส่วนใหญ่พึ่งพาอาหารที่ปรุงสำเร็จ ประกอบกับผู้ป่วยโรคเบาหวานมีอายุค่อนข้างมาก ทำให้อัตราการเพิ่มการเป็นโรคเบาหวานสูงมาก
จากสภาพปัญหาดังกล่าว ชุมชนบ้านแม่กรณ์ หมู่ที่ ๑ อ.เมือง จ. เชียงราย กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานส่วนใหญ่ที่พบสาเหตุหลักคือ พฤติกรรมการบริโภคอาหารไม่ถูกต้อง ดังนั้น จึงได้จัดโครงการ พฤติกรรมการบริโภคอาหาร เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพื่อให้กลุ่มผู้ป่วยเกิดความรู้ เกิดความตระหนัก เพิ่มศักยภาพในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ที่ถูกต้อง เหมาะสม ส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง สุขภาพจิตดี เพื่อควบคุมโรคเบาหวาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น